สามวันสุดท้ายที่ Hamburg

Posted on Sat 11 May 2013 7:43

S a t u r d a y,  A p r i l  0 6,  2 0 1 3

ต่อจากหน้าที่แล้วค่ะ เว้นช่วงนานมาก อากาศดีสุดๆ ค่ะตอนนี้ ไม่ร้อนไม่หนาวมาก ชอบจังเลย ออกไปเดินข้างนอกทุกวัน บอกลาฝนซะทีนะ พออากาศดีแบบนี้ อาการขี้เกียจเขียนไดอารี่ก็เลยกำเริบค่ะ

กลับมาเขียนต่อ...
วันพฤพัสที่ 4 เมษา วันนี้เพื่อนเราที่มาจาก Duisburg ต้องกลับแต่เช้า เพราะวันศุกร์เค้าต้องกลับไทย เลยอยู่นานไม่ได้ วันนี้เราก็เลยว่าจะไปนอนค้างที่บ้านน้อง ซึ่งอยู่ไกลมากจากบ้านพี่คนไทย

อาบน้ำแต่งตัวอะไรเสร็จก็เอากระเป๋าออกไปพร้อมพี่คนไทยเลยค่ะ พอดีพี่เค้าต้องไปหาหมอแถว Hbf เราก็ต้องไปต่อรถไฟที่นั่นพอดี เราซื้อตั๋ววัน กะว่าวันนี้คงไม่มีอะไรทำมั้ง คิดว่าจะเอากระเป๋าไปเก็บไว้ที่บ้านน้องก่อน แล้วก็ค่อยออกไปเที่ยว บอกลาพี่คนไทยแล้วก็นั่งรถไฟไป Altona เลย บ้านน้องอยู่แถวนั้นค่ะ

พ่อแม่และสามีน้องก็มารอรับอยู่ที่ร้านกาแฟข้างๆ สถานี เราไปถึงนั่นตอนสิบเอ็ดโมง แวะกินอาหารเช้าแล้วก็ออกไปติดต่อธุระหลายอย่างมากค่ะ ตั้งแต่ไปติดต่อร้านดอกไม้ ไปแปลเอกสาร และไปถามเรื่องเปลี่ยนตั๋วให้พ่อกับแม่น้องที่สนามบิน เพราะสามีน้องคุยกับพ่อแม่น้องบางทีก็คุยกันลำบากเหมือนกันนะ ได้เราช่วยเป็นสื่อกลางให้ ก็ช่วยได้เยอะค่ะ

เสร็จธุระของวันนี้ก็เพิ่งได้เวลาไปกินมื้อเที่ยงกันตอนสามโมงเย็นกว่าๆ เข้าไปแล้วค่ะ หิวมากๆๆๆๆ เดินแทบจะไม่ไหวเลยเรา กินอาหารไม่ตรงเวลาแล้วเราจะเป็นกรดในท้องทันที ทรมานมาก

เรามากันแถว Alster Lake อยากมาเดินดูวิวแถวนี้ค่ะ พอดีก่อนหน้านี้พี่คนไทยเค้าก็นึกว่าเราว่าง เค้าหาหมอเสร็จก็โทรชวนเรามากินข้าวด้วยกันบนห้าง จะได้ดูวิวสวยๆ ไปด้วย แต่เราบอกมากินด้วยไม่ได้ เพราะตอนนั้นยังทำธุระกันไม่เสร็จเลย พอเสร็จก็เลยมากินที่นี่ แต่พี่คนไทยก็กลับไปนานแล้วค่ะ เสียดายไม่ได้มากินด้วยกัน

สามวันสุดท้ายที่ Hamburg

กินกันที่บุฟเฟ่บนห้างนี้ค่ะ เป็นที่ๆพี่คนไทยแนะนำมา อาหารอร่อย ถูก วิวดีด้วย

สองจานนี้ของเราหมดเลย เน้นผัก อร่อยมาก แต่ปลาจานล่างเค็มไปนิด อิ่มแล้วด้วยเลยกินไม่หมด มีอย่างนึงที่แปลกมากตั้งแต่มาเยอรมัน คือ เรื่องกินแล้วอิ่มเร็ว ทุกมื้อตั้งแต่มานี่ อร่อยทุกอย่างนะคะ แต่กินได้ไม่เยอะ อิ่มซะก่อน กินต่อก็กินไม่ลง ทั้งที่ตอนอยู่โปรตุเกสนี่ กินเยอะมาก อิ่มไงก็กินได้ ลึกๆ เราคงห่วงอยู่หลายเรื่องแหละ แถมมาคนเดียวด้วย สามีกับลูกก็ไม่ได้มา

อิ่มกันแล้วก็เดินย่อยชมเมืองอีกนิดก่อนจะรีบไปรับเด็กๆ ที่โรงเรียน

สามวันสุดท้ายที่ Hamburg

สภาพห้องเรียน(เล่น) หลังเด็กๆ กลับบ้าน อิอิ คุณครูของมาร์ตินกับนาตาชาใจดีมากกกก น่ารักคุยเก่งค่ะ ถามชื่อเราว่าชื่ออะไรมาจากไหน พอรู้ว่าเรามาจากโปรตุเกส เค้าดีใจมากเลย เปิดห้องนั้นห้องนั้ให้เราชมให้ถ่ายรูป เป็นกันเองสุดๆ มาร์ตินกับนาตาชาโชคดีที่มีครูน่ารักอย่างนี้

กับคุณยายที่ใจดีที่สุดในโลกเลย รักและก็ห่วงหลานมาก

กลับถึงบ้าน พ่อน้องก็แวะไปซุปเปอร์ ซื้อของมาทำกับข้าวอร่อยๆ ให้ทาน ดีใจจริงๆ ค่ะที่ได้ทานข้าวด้วยกัน ช่วงเวลาแบบนี้คงจะหาได้ยากมาก พ่อแม่น้องกลับไปแล้วก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้เจอกันอีก สรุปวันนี้ทั้งวันที่เราซื้อตั๋ววันมา เราก็ไม่ได้ใช้ แต่เราก็เต็มใจมากๆ เลยนะที่ได้ไปทำธุระช่วยคุยกับเค้า เพราะจุดประสงค์เรา เราก็ไม่ได้มาเที่ยวอยู่แล้วค่ะ

วันศุกร์ที่ 5 เมษา...
ส่งเด็กๆ ไปโรงเรียนแล้ว พวกเราก็ออกไปที่สุสานกัน วันนี้ต้องมาเลือกหลุมศพให้น้องค่ะ ว่าจะตรงไหนอะไรยังไงดี สุสานกว้างใหญ่มาก ต้องนั่งรถเลือกกันเลย ตกลงว่าสามีน้องเลือกที่ๆใกล้ประตูทางเข้าใหญ่ เพราะเด็กๆ จะได้มาเยี่ยมหาแม่ได้ง่าย ไม่ต้องเดินไกล แต่ที่ตรงนี้ต้องจ่ายค่ะ ถ้าเป็นโซนอื่นจะฟรี (ในรูปไม่ใช่ที่ที่เราเลือกนะคะ ที่เราเลือกกันนั้นไม่ได้อยู่แน่นกับแบบนี้)

สามวันสุดท้ายที่ Hamburg

พระที่วัดไทยจะมาทำพิธีให้ก่อนค่ะ จากนั้นก็เผาตามแบบของฝรั่ง คือไม่ให้เข้าไปดูแม้แต่นิดเดียว ไม่เปิดโลงไม่อะไรให้ดูด้วย (อันนี้พ่อน้องเล่าให้ฟังตอนหลังจากเผาแล้ว) และหลังเผาแล้ว ต้องรออีกสิบกว่าวันถึงจะได้ขี้เถ้ากระดูกไปฝังค่ะ (ตอนแรกที่่ว่าเถ้ากระดูกส่วนนึงพ่อกับแม่จะเอากลับไทย แต่ตกลงว่าฝังรวมกันไว้ที่นี่ค่ะ เห็นว่าไม่อยากแยกร่างลูก เราก็ว่าดีค่ะ)

เสร็จเรื่องจากสุสานแล้ว ก็ไปสนามบินติดต่อเรื่องเปลี่ยนตั๋วให้พ่อกับแม่อีกรอบ สรุปก็เปลี่ยนไม่ได้ นอกจากซื้อตั๋วใหม่ พ่อกับแม่เลยไม่เปลี่ยนค่ะ จริงๆ ได้อยู่กับหลานนานๆ ก็ดีนะคะ ส่วนมื้อเที่ยงวันนี้ สามีน้องพาไปกินที่ร้านเพื่อนเค้า กินกันตอนบ่ายสามโมงกว่าเหมือนเดิม เดินเข้าไปในร้าน ท้องร้องโครกคราก เรากลัวมากว่าเค้าจะได้ยินกัน

เสร็จจากนี้ เราก็ไปแบ็งค์กันค่ะ ติดต่อเรื่องเปิดบัญชีให้เด็กๆ นานมากกว่าจะเสร็จ คืนนี้เราหลับเป็นตายค่ะ ง่วงและเหนื่อยสุดๆ

สามวันสุดท้ายที่ Hamburg

และวันนี้วันเสาร์ที่ 6 เมษา วันกลับแล้ว เย้ๆๆ ดีใจมากๆ เลยค่ะ รอวันนี้มาหลายวัน คิดถึงลูกที่สุด เราตื่นตีห้า แต่งตัว จัดเตรียมของเรียบร้อย ก็ไปบอกลาน้องว่าขอให้เราเดินทางปลอดภัย อย่าได้มีอุบัติเหตุอะไรเกิดขึ้นกับเราเลย ให้เราได้กลับไปหาลูกด้วย โหมดเศร้ากลับมาอีกแล้วค่ะ กอดกันกับแม่น้องร้องไห้ พ่อก็ยืนร้องอยู่หน้าประตู

พ่อกับสามีน้องออกไปส่งที่สถานีรถไฟ เรามาถึง Hbf ตอนเจ็ดโมง เดินข้ามไปที่ขนส่งที่อยู่เยื้องกัน บัสที่จะไปสนามบิน Lubeck ออกตอนแปดโมงครึ่งค่ะ เราเลยไปหาอะไรกินแถวขนส่ง แทบไม่มีอะไรให้กินเลย เสียดายมาก รู้งี้กินแถวสถานีรถไฟก็ดี เพราะตอนออกจากรถไฟ มีอะไรน่ากินๆ ให้เลือกเยอะเลย แต่ขี้เกียจเดินกลับไปแล้ว ก็หากินมันแถวนั้นล่ะ เช้าๆ ถนนโลงดีจัง ชอบจังเลย ถึงจะหนาวแต่ก็ดูอากาศบริสุทธิ์มาก

ถึงสนามบินตอนเก้าโมงครึ่ง สนามบินที่นี่เล็กมากๆ เลยค่ะ แต่เราชอบ เพราะจะได้ไม่หลง อิอิ หาซื้อของกินไว้รองท้อง แล้วก็ไปหาซื้อของเล่นให้ลูก ได้รถเล็กๆ มาสองคัน ราคาเก้ายูโร เราจะจ่ายแบงค์ยี่สิบ แต่พนักงานไม่มีเงินทอน เราเลยบอกเรามีเศษเงินนะ แต่มันไม่ครบเก้ายูโรนะสิ แปดยูนิดๆ เค้าก็ทำยังไงไม่รู้ ให้เราได้จ่ายแค่นั้น ใจดีจัง มาเยอรมันคราวนี้รู้สึกโชคดีค่ะ เราเจอแต่คนน่ารักๆ ทั้งนั้น

สามวันสุดท้ายที่ Hamburg

มาถึง ลูกก็วิ่งมาหาตั้งแต่ไกล เราน้ำตาไหลแหมะๆ สามีบอก ลูกถามหาเราทุกวันเลย โดยเฉพาะตอนเค้าจะนอน รู้สึกอุ่นใจโล่งใจบอกไม่ถูกที่ได้กลับมาแบบปลอดภัยค่ะ เราไม่ยอมแต่งหน้าอะไรเลยนะขากลับเนี่ย กะมาหอมลูกเต็มที่ อิอิ

<< ทำบุญที่วัดไทยใน Hamburgครบรอบแต่งงาน 7 ปี (อาถรรพ์??) >>